โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำประพันธ์ รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เจ้าของผลงาน : นางนงค์นาฏ ภาวะโคตร
อังคาร ที่ 13 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 1957 จำนวนการดาวน์โหลด : 701 ครั้ง
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประพันธ์ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประพันธ์ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมัธยมหนองเขียด สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 24 คน ใช้เวลาในการทดลอง 20 ครั้ง ๆ ละ 60 นาทีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC เท่ากับ 1.00 ค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.41 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่น 0.91 และแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 87.17/86.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.7013 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น 0.7013 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.13
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำประพันธ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป