ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนคำประพันธ์ รายวิชาพื้นฐาน ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ

เจ้าของผลงาน : นางนงค์นาฏ ภาวะโคตร
อังคาร ที่ 13 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2562
เข้าชม : 1957    จำนวนการดาวน์โหลด : 701 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
 
           การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่  2  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  การอ่านและการเขียนคำประพันธ์  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่  2  ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีต่อการเรียน  เรื่อง  การอ่านและการเขียนคำประพันธ์  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ภาคเรียนที่  2    ปีการศึกษา  2561  โรงเรียนมัธยมหนองเขียด  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน  24  คน  ใช้เวลาในการทดลอง  20  ครั้ง ๆ ละ  60  นาทีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  คือ  แผนการจัดการเรียนรู้  หนังสือส่งเสริมการอ่าน  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน  30  ข้อ  มีค่า  IOC  เท่ากับ  1.00   ค่าความยาก  (p)  ระหว่าง  0.41  ถึง  0.77  ค่าอำนาจจำแนก  (B)  ระหว่าง  0.27  ถึง  0.73  และค่าความเชื่อมั่น  0.91  และแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่า  t-test 
           ผลการศึกษาปรากฏ  ดังนี้
               1.  หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2   มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  87.17/86.81  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่กำหนดไว้
               2.  ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2     จากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เท่ากับ  0.7013  แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น  0.7013  หรือคิดเป็นร้อยละ  70.13
               3.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เรื่อง  การอ่านและการเขียนคำประพันธ์  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01
               4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  รายวิชาพื้นฐานภาษาไทย  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด



ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป