โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยี เสมือนจริง เจ้าของผลงาน : นายพรหมพิริยะ เมืองขันธ์
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 1178 จำนวนการดาวน์โหลด : 668 ครั้ง
บทคัดย่อ :
ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น และถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยี
เสมือนจริง
ชื่อผู้วิจัย นายพรหมพิริยะ เมืองขันธ์
สถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น.
ปีที่เผยแพร่ผลงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยีเสมือนจริง และ2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยีเสมือนจริง กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จังหวัดขอนแก่น จำนวน 47 คน รูปแบบของการวิจัยในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบศึกษากลุ่มตัวอย่างเดียวมีการวัดหลายครั้งแบบอนุกรมเวลา (One Group Time-Series Research Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยีเสมือนจริง เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต จำนวน 7 แผนการเรียนรู้ ใช้เวลาสอนและเก็บรวบรวมข้อมูล 15 ชั่วโมง 2) แบบวัดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต จำนวน 30 ข้อ โดยเป็นแบบเลือกตอบที่แสดงเหตุผลการตอบ (Two – tier test) แต่ละข้อมี 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 เป็นข้อคำถามเชิงเนื้อหา มีตัวเลือก 4 ตัวเลือก (Content tier) และส่วนที่ 2 การเขียนเหตุผลสนับสนุนคำตอบที่เลือกในส่วนที่ 1 (Reaction tier) และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยีเสมือนจริง จำนวน 15 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ ค่า t-test ผลการวิจัย พบว่า
1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีการพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต เมื่อเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นและถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยีเสมือนจริง โดยพิจารณาจากคะแนนแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และจำนวนนักเรียนที่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ในระดับที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ (PU) ขึ้นไป ร้อยละ 87.94 และจำนวนนักเรียนที่มีชิ้นงานเทคโนโลยีเสมือนจริง อยู่ในระดับที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ (PU) ร้อยละ 97.52 ผ่านเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนด คือ จำนวนนักเรียนที่มีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ระดับที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ (PU) ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2) นักเรียนมีความพึงพอใจ ต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น และถ่ายทอดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานเทคโนโลยีเสมือนจริง อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
ความคิดเห็นที่ 1
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 15:38:24
ข้อความ :
น่าสนใจมากเลยค่ะ
โดย : krujazzmpk@gmail.com ไอพี : 125.25.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 2
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 22:41:50
ข้อความ :
น่าสนใจค่ะ เด็กๆน่าจะมีความรู้ที่คงทนนะคะ
โดย : sureeluck52@gmail.com ไอพี : 223.24.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 3
จันทร์ ที่ 30 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 06:18:39
ข้อความ :
เทคโนโลยีเสมือนจริง ทำให้ผู้เรียนสนใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น น่าสนใจมากค่ะ
โดย : Yok_phawida@hotmail.com ไอพี : 223.206.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 4
จันทร์ ที่ 30 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 13:01:01
ข้อความ :
เป็นการใช้เครื่องมือที่อยู่ใกล้ผู้เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนการสอน มีความน่าสนใจมากครับ
โดย : Panomtiean4377@gmail.com ไอพี : 223.24.xxx.xxx
ความคิดเห็นที่ 5
จันทร์ ที่ 30 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 เวลา 14:13:20
ข้อความ :
น่าสนใจ และดีมากๆคะ
โดย : bow_donsajee@hotmail.com ไอพี : 27.55.xxx.xxx
กำลังแสดงหน้าที่ 1/1 <<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป