ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
ค้นหา   
นายก อบจ.ขอนแก่น

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายก อบจ.ขอนแก่น

เมนูหลัก
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค

  

งานวิจัยการศึกษา
    เรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม

เจ้าของผลงาน : นายประสาน กองทอง
อาทิตย์ ที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563
เข้าชม : 2136    จำนวนการดาวน์โหลด : 642 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 3 ครั้ง.

บทคัดย่อ :
ชื่อเรื่อง           การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะ
                    ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
ผู้ศึกษา           ประสาน   กองทอง
ปีที่ทำการศึกษา  พ.ศ. 2561
สถานที่ศึกษา     โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
 
บทคัดย่อ
           การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และความต้องการ ในรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะ
ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 
    ดำเนินการวิจัยและพัฒนาแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษา วิเคราะห์ ข้อมูลพื้นฐาน
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ คณะกรรมการบริหารโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จำนวน 12 คน คณะกรรมการบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ จำนวน  16  คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน  15 คน คณะกรรมการสมาคมครูผู้ปกครองและศิษย์เก่าโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จำนวน 35 คน  คณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จำนวน 30  คน รวม  108  คน ครูผู้สอนโรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น  ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 132 คน ระยะที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม (ร่าง) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ ครูผู้สอนโครงงานโรงเรียนสีชมพูศึกษา  จํานวน 30 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  และนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา ในชั้นเรียนที่ครูผู้สอนโครงงานทำการสอน จำนวน 900  คน ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย  ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive Sampling) ระยะที่ 3 การนํารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE ไปใช้ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ
ครูผู้สอนโครงงาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้  จำนวน  48 คน  นักเรียนในชั้นเรียนที่ครูผู้สอนโครงงานทำการสอน จำนวน 1,920 คน  ระยะที่ 4 การประเมินการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือครูผู้สอนโครงงาน จำนวน  48 คน นักเรียนในชั้นเรียนที่ครูผู้สอนโครงงานทำการสอน จำนวน 1,920 คน
             เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  1) แบบวิเคราะห์เนื้อหา 2) แบบสัมภาษณ์ 3) แบบทดสอบ
4) แบบสอบถาม 5) แบบประเมินและประเด็นการสนทนากลุ่ม 6) แบบประเมินโครงงาน 7) แบบประเมินทักษะในศตวรรษที่ 21 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () ค่าเฉลี่ยร้อยละ ( %) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  ค่าที (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)  นำเสนอข้อมูลของการวิจัยในลักษณะพรรณนาความ และการพรรณาความประกอบตาราง
             ผลการวิจัยพบว่า
             1.ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน เพื่อการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ด้วยวิธีการเชิงปริมาณ พบว่านโยบายของสถานศึกษา บรรยากาศขององค์กร นวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21  มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย และมีความต้องการอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพที่เป็นปัญหาได้แก่ บุคลากรขาดความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษ 21 และโรงเรียนขาดการนิเทศติดตามอย่างเป็นระบบ
             2. ผลการพัฒนาได้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ซึ่งผู้วิจัยสังเคราะห์ขึ้นเรียกว่า  We CARE Model ซึ่งมีขั้นตอนการสอน  5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1  We Inspire : We ทีมร่วมสร้างแรงบันดาลใจ ขั้นที่ 2  Choose : C  เลือกสนใจตามความถนัด ขั้นที่ 3  Aim & Act : A เป้าหมายชัด ปฏิบัติตามแผน ขั้นที่ 4  Reflect : R  สะท้อนแก่นการเรียนรู้  และขั้นที่ 5  Enhance : E การยกระดับสู่คุณภาพ
             3. ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม  โดยผู้เชี่ยวชาญ  7 คน พบว่ารูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 มีประสิทธิภาพ และผลจากการนำรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 พบว่า ภายหลังการใช้รูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE ครูผู้สอนมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 สูงกว่าก่อนได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการ การบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE โดยมีร้อยละของคะแนนเฉลี่ย ทักษะด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูผู้สอน หลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ การบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE อยู่ในระดับสูงมาก
( = 16.47, % = 82.35)  สูงกว่าก่อนการอบรมเชิงปฏิบัติการ การบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE ซึ่งอยู่ในระดับต่ำ ( = 9.00 ,   % = 45.00)
             4. ความพึงพอใจของครูผู้สอนโครงงานที่มีต่อรูปแบบการบริหารจัดการเรียนรู้ We CARE เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21  โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนของครูผู้สอนโครงงาน อยู่ในระดับมากที่สุด


ดาวน์โหลด  ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 24/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 18/มี.ค./2567
      การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 8/มี.ค./2567
      การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการศึกษาตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด 11/ก.พ./2567


กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<< 1 >>



ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป