[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by
ATOMYMAXSITE 2.5
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น
ยินดีต้อนรับคุณ
บุคคลทั่วไป
ค้นหา
จันทร์ซ้อนจันทร์ 13 ม.ค. 68 เสริมเสน่ห์ เติมเมตตา เซ็นสัญญา มีเกณฑ์สำเร็จ
(13 ม.ค. 2568, 16:13)
ครูเต้ย อภิวัฒน์ พูดครั้งแรก! หลังเลิกภรรยา ตอนนี้ขอโฟกัสลูกกับงาน (คลิป)
(13 ม.ค. 2568, 16:06)
หวย AI งวดนี้ พาส่อง "เลขเด็ด" 17/1/68 สายมูเจอเลขสวยแบบไม่ต้องจุดธูป
(13 ม.ค. 2568, 16:01)
17 ม.ค. นี้ รัฐบาลเตรียมเปิดตัว โบ้านเพื่อคนไทยโ หลังคมนาคมอนุมัติงบ 166 ล้าน
(13 ม.ค. 2568, 15:54)
โเป๊ปโ ไม่ขวาง โไคล์ วอล์คเกอร์โ อยากออกจาก แมนฯ ซิตี้ ย้ายได้หรือไม่ อยู่ที่นักเตะ
(13 ม.ค. 2568, 15:45)
ยังไม่ชัดผู้มีพระคุณ โจ่าเอ็มโ เป็นใคร ตร.คาดอยู่ต่างประเทศ คงมีบุญคุณกับเขามาก
(13 ม.ค. 2568, 15:43)
ระทึก เรือใบล่มกลางทะเล หวิดโศกนาฏกรรม นักท่องเที่ยวหนีตายจ้าละหวั่น
(13 ม.ค. 2568, 15:35)
แฟนผีว่าไง "ทีมชั้นนำ" พร้อมสอย "สตาร์แมนยูฯ" ม.ค. นี้ หลังมีปัญหากับ "อโมริม"
(13 ม.ค. 2568, 15:35)
อย่าพลาด! EA ใช้สิทธิเพิ่มทุน 17-23 ม.ค.นี้ สัดส่วน 1:1 หุ้นละ 2 บาทพร้อมวอร์แรนต์ฟรี!
(13 ม.ค. 2568, 15:23)
My Tax Account คืออะไร รู้จักตัวช่วยจัดการภาษี พร้อมวิธีใช้งานง่ายๆ
(13 ม.ค. 2568, 15:15)
"อันเช" ชี้ "แข้งมาดริด" คนเดียวที่เล่นดี หลังแพ้ "บาร์ซา" หมดรูป 2-5 ในนัดชิงซูเปอร์คัพ
(13 ม.ค. 2568, 15:14)
ปธน. ยุนซอกยอล จะได้รับเงินเดือนเพิ่ม แม้ถูกสั่งงดปฏิบัติหน้าที่
(13 ม.ค. 2568, 15:04)
2028 บริษัทใหญ่จะใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมพนักงานหวังปรับงานให้เหมาะ แต่เสี่ยงละเมิดความเป็นส่วนตัว
(13 ม.ค. 2568, 15:03)
ศาลอุทธรณ์พิพากษาคดี "พี่เตี้ย มช." จำคุก 16 เดือนปรับ 1 แสนบาท
(13 ม.ค. 2568, 15:02)
หมอลักษณ์ ฟันธง ดวงนายกฯ ต้องคนในเครื่องแบบ?
(13 ม.ค. 2568, 15:02)
จ๋าย ไททศมิตร-มายด์ 4EVE นำทีมนักแสดงชวนชมความสนุก "คุณชายน์" (คลิป)
(13 ม.ค. 2568, 15:00)
จยย.บอมบ์ ใกล้โรงพัก สภ.เมืองปัตตานี อส.เจ็บ 6 นาย ป่วนช่วงโยกย้ายนายตำรวจ
(13 ม.ค. 2568, 14:39)
จัดยิ่งใหญ่ เริ่มแล้ว งานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล สายบุญนับหมื่นแห่ร่วมพิธีบวงสรวง
(13 ม.ค. 2568, 14:33)
หุ้นเอเชียร่วงยกแผง หลังการจ้างงานสหรัฐฯ แกร่งเกินคาด อาจปิดทางเฟดลดดอกเบี้ย
(13 ม.ค. 2568, 14:25)
"รูเบน อโมริม" เผยดูคลิปแมนยูยุค "เซอร์อเล็กซ์" ปลุกใจนักเตะ ก่อนบุกชนะ "อาร์เซนอล"
(13 ม.ค. 2568, 14:23)
เมนูหลัก
หน้าแรก
ที่ตั้งสำนักการศึกษา
ประวัติสำนักการศึกษา
ทำเนียบบุคลากร
ประมวลภาพกิจกรรม
ปฏิทินกิจกรรม
หนังสือราชการ
สาระความรู้
ผลงานทางวิชาการ
contact
ทำเนียบนักกีฬา อบจ.ขอนแก่น
Administrator
คลังเก็บรูปภาพ
ระบบสารสนเทศ
สำนักการศึกษาฯ อบจ.ขอนแก่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
เว็บไซด์โรงเรียนในสังกัด
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
โรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น
โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
โรงเรียนบ้านคูขาด (สถิตย์อุปถัมภ์)
โรงเรียนบ้านหนองเสี้ยว
โรงเรียนแท่นศิลาทิพย์ศึกษา
โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม
โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา
โรงเรียนซำสูงพิทยาคม
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย
โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
โรงเรียนพูวัดพิทยาคม
โรงเรียนโคกสูงประชาสรรค์
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
โรงเรียนสีชมพูศึกษา
โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม
โรงเรียนพระยืนวิทยาคาร
โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
โรงเรียนเปรมติณสูลานนท์
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
โรงเรียนบ้านบะแค
งานวิจัยการศึกษา
เรื่อง :
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
เจ้าของผลงาน :
นายจักรี ฦาชา
จันทร์ ที่ 20 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2567
เข้าชม : 2111 จำนวนการดาวน์โหลด : 97 ครั้ง
เฉลี่ย :
5
จาก
3
ครั้ง.
ยอดเยี่ยม
ดีมาก
ดี
ปานกลาง
แย่
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน
เมืองพลพิทยาคม 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม การวิจัยในครั้งนี้ได้พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามกระบวนการ 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research: R1) เป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) เป็นการออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) เป็นการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) เป็นการประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 45 คน ได้มาโดยการแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เป็นเวลา 8 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ The One - Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ 2) แบบสอบถามความต้องการ 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหา วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน 5) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 30 ข้อ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence : IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test for Dependent Sample) ผู้วิจัยได้สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้
สรุปผลการวิจัย
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ผลการวิจัยสามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่าผลจากการสัมภาษณ์โดยรวมของผู้บริหาร ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน มีความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
2. ผลประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่า ประสิทธิภาพโดยการทดลองภาคสนามมีค่า E
1
/E
2
= 81.77/81.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชา คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.09 คะแนน และ 23.87 คะแนน ตามลำดับ และทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด
(x= 4.52, S.D.=0.49)
ดาวน์โหลด
( บทคัดย่อ)
งานวิจัยการศึกษา 5 อันดับล่าสุด
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการ CREATE เพื่อเสริมสร้างทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมเรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6
26/ก.ย./2567
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เกมเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
20/พ.ค./2567
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาสถานศึกษาพอเพียงสู่ความยั่งยืน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
24/มี.ค./2567
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่โรงเรียนสร้างคนดีตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนมัธยมหนองเขียด
18/มี.ค./2567
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเมืองพลพิทยาคมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19)
8/มี.ค./2567
กำลังแสดงหน้าที่
1/0
->
<<
1
>>
ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :
กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่
wiscn@live.com
เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนาธรรม อบจ.ขอนแก่น Bureau of Educational Religion and Cuture Khonkaen Provincial Administrative Organizations
ถนนหน้าเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000 โทร.0-4323-9322,0-4324-6525
contact with Mr.wissanu Charoenrach