โปรแกรมดูผลการเรียนนักเรียนรายบุคคล
ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น
นวัตกรรมทางการศึกษา
เรื่อง : การพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น เจ้าของผลงาน : นางเพชรวราภรณ์ กางการ
อาทิตย์ ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ.2567
เข้าชม : 232 จำนวนการดาวน์โหลด : 76 ครั้ง
บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิด
ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้ประเมิน นางเพชรวราภรณ์ กางการ
ปีที่พิมพ์ 2566
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการศึกษาสภาพปัจจุบันของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้การพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นและ 4) เพื่อศึกษาการประเมินผลการพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 142 คน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ตัวแทนนักเรียนห้องละ 1 คน จำนวน 75 คน ตัวแทนคณะกรรมการสภานักเรียน จำนวน 25 คน ประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียนระดับห้องเรียน จำนวน 75 คน และ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. สภาพปัจจุบันของการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โรงเรียนเมืองพลพิทยาคมเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ นักเรียนมาจากหลายพื้นที่ที่มีระยะทางห่างจากโรงเรียน การมีข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลจึงมีความจำเป็น เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการคัดกรองนักเรียน และการติดต่อประสานงานกับผู้ปกครองได้ทุกช่องทาง เนื่องจากข้อมูลนักเรียนไม่ชัดเจนทำให้การกำกับติดตามพฤติกรรมระหว่างครูกับผู้ปกครองมีประสิทธิภาพต่ำ ส่งให้การประเมินด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนมีค่าเฉลี่ยที่ต่ำสุด โรงเรียนจำเป็นต้องพัฒนางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการนำรูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบการดำเนินงานให้บุคลากรทุกคนทราบและปฏิบัติตาม มีความพึงพอใจ และนำไปใช้จนส่งผลให้การดำเนินงานบรรลุผล และโรงเรียนมีความต้องการในการพัฒนารูปแบบเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป
2. ผลการพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิด ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้องค์ประกอบ 5 องค์ประกอบ 36 ตัวชี้วัด ดังนี้ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มี 6 ตัวชี้วัด 2) การคัดกรองนักเรียน มี 6 ตัวชี้วัด 3) การส่งเสริมพัฒนานักเรียน มี 7 ตัวชี้วัด 4) การป้องกันและแก้ไขปัญหา มี 9 ตัวชี้วัด และ 5) การส่งต่อ มี 8 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณผลการประเมินความเหมาะสม และประเมินความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองใช้การพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ไปใช้พบว่า ผลการดำเนินงานก่อนใช้ปแบบอยู่ในระดับปานกลาง หลังใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลการพัฒนารูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พบว่าผลการประเมินระดับความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิผล โดยประยุกต์ใช้แนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
และ ผลการประเมินระดับความพึงพอใจต่อประสิทธิผล ของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ)
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ wiscn@live.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป